ม.ราชภัฏ https://ssru.ac.th 13 พฤษภาคม 2566 สวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏคณะ ม.สวนสุนัน วิธีสมัครเรียนม.ราชภัฏ เรียนราชภัฏ ราชภัฏ เว็บลงทะเบียนนักศึกษา Top 44 by Elisha

มหาวิทยาลัยราชภัฏ ไปเที่ยว ดูพระราชวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ ตำหนัก ราชภัฏ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความมีชื่อเสียงที่คนอีกหลายคน บางทีอาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่ทราบหรือเปล่าว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับและก็อาศัยของ พระบรมวงศ์ศานุสกุล ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงสงวนสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนกระทั่งมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา จะมีโอกาสได้พาไปดูวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าและก็ได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างจะมีความน่าดึงดูดใจ รวมทั้งไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ภายใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยถือว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะ อยากจะเสนอแนะให้คุณได้ลองเดินเล่น ไปเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชพระราชวัง ด้านในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างแน่แท้กับหัวใจสำคัญ กับสิ่งที่ดีแล้วก็เป็นอะไรที่จะให้ท่านได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวดู ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากข้างในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบทุกๆที่เลยทีเดียว ซึ่งสังเกตได้ง่ายๆจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้เรามองหาร้านคาเฟ่อเมซอน แล้วก็ดูไปตรงข้ามจะเจอพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธานภดล ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างดี แล้วก็เมื่อได้เข้าไปข้างใน ตัวตึกจะเห็นถึงบันไดเวียน และสถาปัตยกรรมต่างๆด้านในตำหนัก

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม และก็มีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างถิ่น แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แม้กระนั้นยังคงความคลาสสิค และก็มีความล้ำยุคได้อย่างน่าดึงดูด อย่างยิ่งจริงๆและไม่คิดว่าเมืองไทย ในช่วงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านเรือนได้ดีแบบนี้อีกด้วย

โดยต้นเหตุเป็นองค์ประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกรวมทั้งหลายข้อจะสงสัยว่า ในพระราชวังนี้ เป็นวังของคนใดกันแล้ว ม.ราชภัฏ นั้นคือคนใดที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่มาที่ไป ที่ค่อนข้างน่าดึงดูดเป็นจำนวนมาก พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ม.ราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากท่องเที่ยวยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีพระราชประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่แล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังที่กล่าวผ่านมาแล้วเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความปรานีเกล้า ให้สร้างต่อจนกระทั่งเสร็จ รวมทั้งสวนสุนันทา ก็เลยแปลงเป็นพระราชสำนักฝ่ายใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนกระทั่งความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นสุดท้าย ด้วยเหตุว่าหลังจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่มีความจำเป็นที่ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาต่อมา ภายหลังจากเปลี่ยนการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาจึงกลายเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษาเล่าเรียนรวมทั้งน่าสงวนเอาไว้

ด้านในตึก มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินชม ในตัวตึกและก็พิพิธภัณฑ์ สวนสุนันทา อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะกิน แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งยุค ที่ประเทศไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการกินอาหารแล้ว ด้วยเหตุดังกล่าว ฝ่ายเจ้านายในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งสตรีกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ส้อมและเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความนำสมัย

และเจ้าฝ่ายในก็เรียกได้ว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏ มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ รวมทั้งฝึกฝนการใช้ช้อนส้อมได้เป็นอย่างดีรวมถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องด้วยพระราชพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ที่ไปที่มาที่ยาวนาน ที่ให้คุณได้ดื่มด่ำ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ได้เยอะพอสมควรและก็มีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆกลุ่มนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างเลียนแบบขึ้นมาจากยุคสมัยนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้เป็นอย่างดี และรูปลักษณ์ภายนอกเสมือน กับตอนนี้เลยแต่ว่าโดยรวมแล้ว ก็พูดได้ว่าให้อาจความคลาสสิค ถึงแม้ว่าจะเป็นของเลียนแบบแต่ก็ดูเหมือน จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับสมัยของตน ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นเดินเล่นชมวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ออกจะสร้างความบันเทิง บันเทิงใจไม่น้อยโดยยิ่งไปกว่านั้นในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงนิดหน่อยแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมภายในอาคารรวมทั้งสิ่งของที่ผู้เขียนเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแม้กระนั้นบอกแล้วว่าถ้าท่านได้มาเอง จำเป็นจะต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างความต่างไม่น้อย รวมทั้งเป็นอะไรที่ออกจะเหมาะสมที่สุด และก็ดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV